Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 2 thành viên
  • Bùi Thị Thu Hằng
  • Nguyên Đình Phát
  • Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Thiên Hương

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Thiên Hương (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:17' 21-08-2018
    Dung lượng: 46.4 KB
    Số lượt tải: 805
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: ............
    Ngày dạy: ..............

    Tiết 18: bài 15 - đòn bẩy.

    A. Mục tiêu.

    1. + Nêu được các ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.
    + Xác định được điểm tựa (O), các lực tác dụng lên đòn bẩy đó (F1, F2).
    + Biết sử dụng đòn bẩy trong các công việc thích hợp.
    2. Biết đo lực ở mọi trường hợp.
    3. Có thái độ cẩn thận, trung thực, nghiêm túc.

    B. Chuẩn bị.
    Mỗi nhóm: 1 lực kế 2 - 5N, 1 khối trụ có móc nặng 2N, 1 giá đỡ có thanh ngang có đục lỗ để treo quả nặng.
    Lớp: Tranh vẽ to hình 15.1 - 15.4.

    C. Tổ chức hoạt động dạy học.

    I. Tổ chức: 6A: 6B: 6C:

    II. Kiểm tra bài cũ.

    - Lực kế là dụng cụ đo đại lượng vật lý nào? đơn vị của P và F?
    - Làm bài tập 14.1; 14.2?

    III. Bài mới.

    HĐ I: Tổ chức tình huống học tập.

    Đọc tình huống trong SGK.
    Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy. Đòn bẩy có cấu tạo, tác dụng ntn? Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu?

    HĐ II: Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.

    HĐ của Thầy
    HĐ của Trò
    
    
    I. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.
    - Treo tranh 15.2; 15.3.
    - Đọc thông tin trong SGK?
    - Các vật được gọi là đòn bẩy đều phải có 3 yếu tố đó là yếu tố nào?
    - Có thể dùng đòn bẩy mà thiếy 1 trong 3 yếu tố đó được không?
    - Trả lời câu hỏi C1?
    - GV HD học sinh nhận xét đặc điểm của các đòn bẩy trong hình 15.1-15.3:
    + Hình 15.1: điểm O1, O2 nằm ở vị trí nào so với điểm tựa O?
    + Hình 15.2: điểm O1, O2 nằm ở vị trí nào so với điểm tựa O?
    + Đòn bẩy trong hình 15.3 có giống trong hình 15.1 và 15.2 không?
    (O1, O2 O có thẳng hàng không)?
    (đòn bẩy không thẳng)

    
    I. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.
    - Đọc thông tin. Thảo luận nhóm câu hỏi của thầy và đại diện nhóm trả lời.
    - Ba yếu tố của đòn bẩy: điểm tựa (O); điểm tác dụng của lực F1 là O1; điểm tác dụng của lực F2 là O2.

    C1: Hình 15.2: 1 - O1; 2 - O; 3 - O2.
    15.3: 4 - O1; 5 - O; 6 - O2.

    + Điểm O1, O2 ở về 2 phía của điểm tựa O?
    + Điểm O1, O2 ở về 2 phía của điểm tựa O?


    + Đòn bẩy không thẳng

    
    
    HĐ III: Tìm hiểu xem đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn ntn?

    HĐ của Thầy
    HĐ của Trò
    
    
    II. Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
    1- Đặt vấn đề.
    - Quan sát hình 15.1 - 15.3 và so sánh khoảng cách O2O với O1O?
    - Dự đoán xem độ lớn của lực mà người t/d lên điểm O2 để nâng vật lên so với trọng lượng của vật ntn?
    - Khi thay đổi khoảng cách O1O và O2O thì độ lớn của lực bẩy F2 thay đổi so
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓