Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    11 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Thiên Hương

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIẢNG DẠY VỚI HỌC SINH NHẬN THỨC CHẬM MÔN TOÁN. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC HỌC TOÁN?

    Hiện tượng học sinh chưa tốt môn Toán trong nhà trường ở bất cứ địa phương nào, năm học nào, khối lớp nào cũng có. Nguyên nhân thì rất nhiều, có em do hoàn cảnh hạn chế của bản thân, có em do sự lười học lâu ngày mà thành hổng kiến thức, hạn chế hoặc mất kĩ năng giải Toán, có em do không đủ kiến thức, kĩ năng làm toán từ các lớp dưới....và còn rất nhiều nguyên nhân khác. Vậy “ làm như thế nào” để học sinh vừa lấy lại được kiến thức cơ bản ở lớp dưới, vừa hình thành những kĩ năng làm Toán và cao hơn là đem lại sự tự tin cho các em trong học tập nhất là môn Toán- đó thực sự là nỗi niềm trăn trở của người giáo viên.

    Một số biện pháp có thể áp dụng:

    Bước 1: Chấp nhận.

    Chấp nhận mọi trình độ của học sinh kể cả sắp thi học kì mà vẫn “ Không có chữ nào”. Từ đó giáo viên nhắc lại bất kỳ phần kiến thức nào có liên quan mà học sinh quên và cho ghi lại, như: Bảng cộng, trừ; bảng nhân chia, các công thức cần ghi nhớ; cách giải bài toán có lời văn.....

    Bước 2: Khích lệ.

    Không tiếc lời khen ngợi học trò, nhất là học trò học chưa tốt. Phải tìm ra ưu điểm để khen thành thật, kẻo các em bị tổn thương vì nghĩ thầy cô giễu cợt mình. Ví dụ khen chữ đẹp, trình bày bài rõ ràng, khen tính cẩn thận...

    Đừng để học sinh làm xong cả bài rồi mới khen tốt. Các em viết được một chút thì khen ngay: “ Đúng rồi đấy! Con làm tiếp đi”. Nếu thấy học trò làm sai thì phải nhắc ngay: “ Xem lại đề bài nào? Dấu trừ( dấu cộng) ở đâu ra nhỉ?” Và đặt câu hỏi gợi ý, giúp đỡ cho học sinh. Trên bài kiểm tra hay vở ghi, lời phê cũng rất quan trọng với học trò. “ Cố lên em nhé! Đừng nản nhé con!”, khi học sinh bị 2 bài thi điểm kém liên tiếp hay trong một tiết học sai liên tiếp nhiều phép tính: “ Sao thế con?” khi một bài đột nhiên tụt dốc...Đây là vừa dạy vừa dỗ học sinh.

    Luôn yêu cầu học sinh học thuộc lý thuyết( bảng cộng trừ, nhân chia, các công thức toán học), không học ở nhà thì đến lớp cô nhắc nhở học sinh học với lời hứa: “ Ai thuộc lý thuyết mà không làm được bài tập sách giáo khoa, cô xin chịu trách nhiệm”. Dạy Toán là dạy học sinh phương pháp giải bài Toán, do vậy phải xác định: “ Khó khăn nhất khi giải Toán là: Đọc đề bài”. Yêu cầu học sinh đọc nhiều lần, chỉ ra cái biết và cái chưa biết, phân tích đề xong là gần như giải xong bài Toán. Qua đó học sinh tin ai cũng giải được bài toán nếu đọc kĩ đề và thuộc lý thuyết. Điều đó có ý nghĩa giáo dục: Cuộc đời con người là một chuỗi các bài toán và hãy mang phương pháp tư duy này để giải quyết các bài toán cuộc đời- phải chăng đó là rèn luyện bản lĩnh và nghị lực cho con trẻ? Đó là dạy người qua việc dạy Toán.

    Sự khích lệ của thầy cô làm học sinh tự hào về mình, tự tin vào bản thân và có hứng thú học thực sự.

    Bước 3: Kiên trì.

    Khi dạy học sinh học chưa tốt môn Toán giáo viên phải “ ghìm mình”, đừng cáu giận, nóng vội vì cáu giận và nóng vội chỉ thêm bực mình và hỏng việc. Trái lại giáo viên phải bình tĩnh trước mọi tình huống và tôn thờ nguyên tắc: “ Thế là tốt lắm rồi; đã bắt đầu học- Thế là tốt lắm rồi” ; lý thuyết liên quan thuộc rồi- Thế là tốt lắm rồi”; tính toán nhầm đôi chút- Thế là tốt lắm rồi”, ( vì còn biết hơn một quy tắc mà nhầm).

    Để thực hiện được điều này giáo viên phải tự điều chỉnh, tự thay đổi mình để công tác giảng dạy phù hợp với đối tượng. Bởi sự thay đổi ấy có thể làm thay đổi tâm tính cả một con người, bởi đó là tình yêu đích thực của nhà giáo với học trò.


    Tác giả: Phan Thanh Dung/TH Phạm Công Bình -*-


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thiên Hương @ 16:46 02/05/2016
    Số lượt xem: 467
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến